Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Dùng rau xanh như thế nào cho đúng

 

Rau xanh là một thực đơn không thể thiếu trong món ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy đây là thực đơn quen thuộc và rất tốt cho sức khỏe, nhưng có giải pháp bạn chưa biết cách tin tưởng sử dụng rau xanh sao đối với đúng. Dưới đây là một vài kế hoạch chúng ta cần tránh để tin dùng rau xanh đối với thật hiệu quả, tận dụng được các vitamin quý giá.

Cất rau trong tủ lạnh lâu ngày

Một số người có thói quen đi chợ một lần ăn cả tuần nên thường tích trữ nhiều loại rau trong tủ lạnh. Thực tế, rau để tồn càng lâu, giá trị dinh dưỡng càng giảm. Ví dụ, cải bó xôi nếu bảo quản trong nhiệt độ dưới 20˚C trong 24 giờ thì lượng vitamin C của loại cải này đã giảm 24%. Vì vậy chúng ta cần ngăn chặn để rau xanh lưu cữu. Nếu chúng mình không có thời gian đi chợ mua rau tươi thì nên chọn một số nơi trữ rau thoáng khí, tránh sáng và khô ráo hơn là trữ trong tủ lạnh.

Khi luộc hoặc xào nấu rau thường để lửa nhỏ

Vitamim C và B1 sẽ tiêu tan nếu bị đun nấu lâu. Vậy nên khi xào nấu rau, chúng mình không để lửa nhỏ liu riu mà cần chỉnh lửa to. Có thể đối với thêm một chút giấm vào món rau để bảo tồn lượng vitamin của rau trong quá trình chế biến. Ngoài ra có những loại rau phát huy giá trị dinh dưỡng khi được làm salad hơn là nấu như cà chua, dưa chuột.

Nấu rau xong không ăn ngay

Nhiều người không có thói quen ăn ngay khi rau còn nóng. Tuy nhiên chính quá trình nguội dần khiến giá trị dinh dưỡng của thực đơn bị giảm dần đi.

Thái rau trước rồi mới rửa

Thói quen này làm hàm lượng lớn dưỡng chất của những khúc nhỏ rau xanh bị cuốn trôi theo nước. Vì vậy chúng ta cần rửa rau trước rồi hãy thái nhỏ sau.

Quá chú trọng ăn rau, ít ăn thịt

Ăn nhiều rau xanh đem lại lợi ích ngừa xơ cứng động mạch, kiểm soát cân nặng. Nhưng nếu bạn chỉ ăn rau mà không ăn thịt thì cũng không tốt cho sức khỏe. Cơ thể mỗi ngày cần thiết phải dung nạp một lượng đối vớilesterol từ thịt, một lượng hợp lý cholesterol sẽ có lợi trong việc ngừa ung thư. Chỉ ăn rau thì protein tiếp nạp sẽ không đủ, dễ gây u bướu đường tiêu hóa. Không ăn thịt lâu ngày sẽ gây thiếu hụt nhóm B như B2, B12 … Rau xanh đa phần chứa ít kẽm, vì vậy người ăn chay lâu dài dễ thiếu kẽm trầm trọng.

Phương pháp tốt nhất đối với chế độ dinh dưỡng hàng ngày đó là cân bằng mọi thức ăn và dựa theo tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bồi dưỡng thực phẩm mình còn thiếu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét